Nên sử dụng tay nắm loại nào cho tủ gỗ ?

Nên sử dụng tay nắm loại nào cho tủ gỗ ?

Bạn đang băn khoăn không biết nên sử tay nắm loại nào cho tủ bếp, tủ quần áo, tủ phòng ngủ?  Với vô số kiểu dáng, chất liệu và chức năng trên thị trường, việc lựa chọn tay nắm phù hợp có thể trở nên khó khăn. Đừng lo lắng, bài viết này Ngũ Kim Đăng Thành sẽ là hướng dẫn giúp bạn có thể chọn được loại tay nắm cho tủ của mình !

Nên chọn tay nắm cho tủ như thế nào mới phù hợp ?

Trong việc sử dụng tủ gỗ, tay nắm đóng vai trò quan trọng ngoài việc tạo điểm nhấn thẩm mỹ, việc lựa chọn tay nắm phù hợp còn đem lại sự tiện lợi và thoải mái khi sử dụng. Sau đây là các gợi ý cho bạn để chọn được loại tay nắm phù hợp với tủ và không gian ngôi nhà.

Theo màu sắc của tủ

1. Màu sắc trung tính

Với tủ màu sắc trung tính, bạn có nhiều lựa chọn tay nắm tủ phù hợp. Tuy nhiên, nếu bạn không biết nên sử dụng loại tay nắm nào để tạo điểm nhấn và sự hài hòa cho tổng thể, bạn nên cân nhắc một số yếu tố sau:

  • Phong cách Hiện đại ưu tiên chọn tay nắm tủ thanh mảnh, tối giản với màu sắc như kim loại sáng (bạc, vàng), đen hoặc trắng.
  • Phong cách Cổ điển nên chọn dạng tay nắm tủ có kiểu dáng cầu kỳ, hoa văn tinh tế với màu sắc như đồng, vàng thau hoặc nâu.

Chọn đúng màu sắc tay nắm tủ phù hợp với tủ thể hiện gu thẩm mỹ tinh tế của gia chủ. 

Sử dụng tay nắm cho phòng ngủ dạng thanh

2. Màu sáng 

Màu sáng là những gam màu nhẹ nhàng, dịu nhẹ, mang đến cho không gian nội thất cảm giác sáng sủa, rộng rãi và thoáng mát. Nhóm màu này bao gồm các sắc thái dịu nhẹ như trắng, xanh pastel, vàng, kem, be,...
 
Khi tủ có gam màu sáng nên chọn loại tay nắm tủ có gam màu tối để tạo sự tương phản lại giúp cho tủ trở nên nổi bật hơn và không bị một màu khi nhìn.

Chọn tay nắm tủ cho tủ có gam màu sáng

Theo phong cách

1. Phong cách châu Âu

Điểm nổi bật của những phong cách Châu Âu là mang đậm nét cổ điển và sang trọng, đặc biệt phù hợp với những người yêu thích phong cách vintage.

Phong cách Châu Âu phù hợp cho mọi loại không gian nội thất từ cổ điển đến hiện đại.Với điểm nhấn tinh tế với các đường nét hoa văn, khắc chìm, mạ vàng sang trọng, tạo nên sự khác biệt đẳng cấp. Mang đến vẻ đẹp sang trọng và tinh tế cho tủ quần áo, tủ bếp, tủ quầy kệ, bàn trang điểm, tủ rượu…

Sử dụng tay nắm thanh dài mạ vàng cho phong cách Châu Âu

Để có thể dễ hình dung hơn bạn có thể chọn các loại tay nắm cho phong cách châu Âu như: 

  1. Tay nắm xi mạ vàng hoặc bạc thường phản ánh phong cách hiện đại và tinh tế, phù hợp cho những không gian với gam màu hiện đại. 
  2. Còn tay nắm được làm bằng niken hoặc crom thường được ưa chuộng trong các tủ cao cấp, tạo nên vẻ sang trọng và đẳng cấp. 
  3. Đối với những không gian mang đậm phong cách cổ điển, tay nắm bằng đồng cổ sẽ là lựa chọn hợp lý, tôn lên vẻ đẹp cổ điển và truyền thống. 
  4. Cuối cùng, sơn tĩnh điện là một lựa chọn linh hoạt, phù hợp với mọi không gian và mang lại chi phí hợp lý. Tay nắm được mạ điện hóa nhiều lớp, giúp tăng khả năng chống ăn mòn, giữ màu bền đẹp, không phai màu hay bong tróc. Lớp mạ sáng bóng tạo điểm nhấn sang trọng cho không gian nội thất của bạn.

2. Phong cách tân cổ điển

Đối với phong cách thiết kế nội thất hơi hướng tân cổ điển bạn cần nên chọn những loại tay nắm tủ phù hợp như: Dạng tay nắm có hoa văn hoặc các tay nắm có nhiều chi tiết trang trí để làm nổi bật phong cách thiết kế cổ điển, vintage hoặc đậm chất hoài cổ sẽ phù hợp với phong cách Scandinavian, mộc mạc.

Sử dụng tay nắm kéo nhiều hoa văn cho phong cách tân cổ điển

Tay nắm tủ tân cổ điển nổi bật với những đường nét hoa văn cầu kỳ, trau chuốt tỉ mỉ, mang đến vẻ đẹp tinh tế và sang trọng cho nội thất. Các chi tiết được chạm khắc thủ công hoặc gia công cẩn thận, tạo nên sự độc đáo và đẳng cấp cho từng sản phẩm.

Tay nắm tủ tân cổ điển tại Đăng Thành được chế tác từ hợp kim kẽm nguyên khối, mang đến độ bền bỉ vượt trội, không gỉ sét, biến dạng theo thời gian. Bề mặt được hoàn thiện tỉ mỉ bởi bàn tay của những công nhân lành nghề, tạo nên vẻ đẹp tinh tế và sang trọng.

3. Phong cách hiện đại

Điểm nổi bật của tay nắm tủ hiện đại chính là sự giản lược trong thiết kế. Nên chọn loại tay nắm có các đường nét gọn gàng, tinh tế, loại bỏ hoàn toàn chi tiết rườm rà, tập trung vào chức năng và tính ứng dụng cao.

Bảng màu tay nắm tủ hiện đại vô cùng phong phú, từ gam màu trung tính như đen, trắng, xám, bạc,... tạo sự hài hòa, tinh tế đến những gam màu nổi bật như vàng, cam, xanh lá,... mang đến điểm nhấn ấn tượng cho không gian.

Sử dụng tay nắm tủ bán nguyệt cho phong cách hiện đại

Gợi ý mẫu nên sử dụng loại tay nắm nào phù hợp cho phong cách hiện đại như dạng tay nắm thanh dài thanh lịch, dạng núm nhỏ tròn hoặc vuông, dạng chữ U tiện lợi đến dạng tay nắm âm được thiết kế lõm vào trong giúp tối ưu diện tích không gian.

Ngoài ra, sử dụng các đường nét đơn giản, góc cạnh, còn tạo nên sự gọn gàng và tinh tế trong từng chi tiết. Phù hợp phong cách nội thất minimalist nhấn mạnh sự tối giản, đề cao giá trị sử dụng và vẻ đẹp tinh tế trong từng chi tiết.

Theo không gian phòng

1. Phòng bếp

Bếp là nơi có độ ẩm cao và thường xuyên bám dính dầu mỡ. Do đó, việc lựa chọn tay nắm tủ bếp chống gỉ và dễ dàng vệ sinh là vô cùng quan trọng. 

Các chất liệu thép không gỉ, nhôm hoặc acrylic là lựa chọn lý tưởng bởi độ bền cao, dễ dàng vệ sinh và đảm bảo tuổi thọ không bị ảnh hưởng bởi môi trường của bếp.

Sử dụng tay nắm dễ lau chùi, chống gỉ sét cho nhà bếp

Lưu ý kích thước tay nắm tủ bếp phải phù hợp với kích thước tủ và thuận tiện cho việc cầm nắm, đặc biệt khi tay ướt hoặc dính dầu mỡ. Nên ưu tiên các loại tay nắm có bề mặt nhẵn mịn, dễ cầm nắm.

Hiện nay, tay nắm tủ bếp có rất nhiều kiểu dáng đa dạng, từ tay nắm thanh, tay nắm núm đến tay nắm hình chữ U,...cho bạn lựa chọn.

Tham khảo các loại tay nắm chén tủ cho không gian phòng bếp

2. Tủ phòng khách

Đối với phòng khách không chỉ là nơi sinh hoạt chung của gia đình mà còn là nơi thể hiện gu thẩm mỹ của gia chủ. Có nhiều loại tay nắm được thiết kế với các họa tiết trang trí độc đáo như hoa văn, hình học hoặc các hình dáng khác, mang đến sự phá cách và độc đáo cho nội thất phòng khách.

Sử dụng tay nắm cho phòng khách tùy vào phong cách gia chủ

Chất liệu tay nắm cũng là yếu tố quan trọng cần cân nhắc. Tay nắm kim loại thường phù hợp với phong cách hiện đại, mang đến sự sang trọng và tinh tế. 

Trong khi đó, tay nắm làm từ gỗ tự nhiên sẽ tạo cảm giác ấm cúng và gần gũi, thích hợp cho phong cách cổ điển hoặc vintage. Phù hợp sử dụng loại: tay nắm âm tủ, tay núm tròn, thanh dài,...

3. Tủ quần áo phòng ngủ

Tay nắm tủ dạng thanh chữ T được rất nhiều bạn trẻ ưa thích do có thể đáp ứng được mọi phong cách từ hiện đại, tối giản cho đến nét đẹp cổ điển, mang đến cho tủ quần áo phòng ngủ của bạn một diện mạo sang trọng và tinh tế.

Được xử lý bằng quy trình công nghệ cao, tay nắm tủ thanh chữ T sở hữu khả năng chống ăn mòn, oxi hóa và bay màu hiệu quả. 

Sản phẩm có nhiều kích thước và màu sắc đa dạng để bạn lựa chọn, giúp bạn dễ dàng tìm được sản phẩm phù hợp với sở thích và nội thất phòng ngủ của mình.

Dạng tay nắm chữ T cho phòng ngủ

So sánh các loại tay nắm tủ bếp, tủ quần áo hiện nay 

Nên chọn tay nắm tròn hay tay nắm gạt ?

Việc nên sử tay nắm loại nào sẽ phù thuộc vào nhu cầu sử dụng hay phong cách thiết kế độc đáo của mỗi người. Sau đây là những ưu điểm và nhược điểm để bạn có thể dễ lựa chọn.

Tay nắm tròn 

Ưu điểm:

  • An toàn tay nắm tròn thường không có các cạnh sắc, phù hợp cho mọi đối tượng, đặc biệt là trẻ em và người già.
  • Do có hình dạng tròn, việc đóng / mở tủ thường rất dễ dàng và thoải mái.
  • Tay nắm tròn thường phù hợp với nhiều phong cách thiết kế nhà, từ cổ điển đến hiện đại.
  • Có thể phù hợp cho nhiều loại tủ khác nhau như: tủ bếp, tủ quần áo, tủ phòng ngủ,...

Nhược điểm:

  • Một số tay nắm tròn có đường kính nhỏ, có thể khiến việc cầm chúng không thoải mái đối với những người có tay to.
  • Đối với các loại tay nắm tròn không có ổ khóa, không đảm bảo được an toàn như tay nắm gạt.

Tay nắm gạt

Ưu điểm:

  • Phù hợp cho những ai đề cao sự tiện lợi, linh hoạt, thích hợp cho những phong cách hiện đại, tối giản.
  • Có thêm tính năng khóa cửa đảm bảo an toàn khi sử dụng.

Nhược điểm: 

  • Do thường xuyên được gạt lên xuống nên lâu ngày không bảo dưỡng dễ bị hư chi tiết khóa bên trong.
  • Tay nắm gạt thường có thiết kế đơn giản, hiện đại, không phù hợp với các phong cách nội thất cổ điển hoặc tân cổ điển.

Nên sử dụng loại tay nắm nào cho tủ gỗ

Tay nắm tủ cổ điển và hiện đại

Tay nắm tủ hiện đại

Ưu điểm: 

  • Thường có kiểu dáng đơn giản, tinh tế với các đường nét gọn gàng, vuông vắn phù hợp với các phong cách nội thất hiện đại như tối giản, Bắc  u, hoặc Scandinavian.
  • Thiết kế đơn giản, ít chi tiết cầu kỳ, dễ dàng lau chùi.
  • Có nhiều mức giá phù hợp với mọi ngân sách.
  • Tay nắm hiện đại có nhiều mẫu mã đa dạng với nhiều kiểu dáng, màu sắc và chất liệu khác nhau để lựa chọn.
  • Với sự đa dạng về thiết kế và chất liệu, tay nắm tủ hiện đại có thể phù hợp với nhiều loại tủ và không gian nội thất khác nhau, từ phòng bếp đến phòng tắm hay phòng ngủ.

Nhược điểm:

  • Không có nhiều chi tiết độc đáo để tạo điểm nhấn cho không gian
  • Mặc dù có nhiều lựa chọn về thiết kế và chất liệu, nhưng một số tay nắm tủ hiện đại không phù hợp để lắp đặt cho những loại tủ truyền thống hoặc cổ điển, tân cổ điển.

Tay nắm tủ cổ điển

Ưu điểm: 

  • Thường có kiểu dáng cầu kỳ, hoa văn tinh xảo với các chi tiết trang trí như đường cong, hoa lá phù hợp với những không gian theo phong cách cổ điển, tân cổ điển hoặc vintage.
  • Ngoài ra còn tạo điểm nhấn độc đáo cho không gian xung quanh làm nổi bật thiết kế

Nhược điểm: 

  • So với tay nắm tủ hiện đại, tay nắm cổ điển thường có giá thành cao hơn do sử dụng vật liệu cao cấp và quy trình sản xuất phức tạp.
  • Tay nắm cổ điển có ít mẫu mã đa dạng hơn để lựa chọn chủ yếu là những mẫu mã truyền thống.
  • Các chi tiết hoa văn cầu kỳ dễ bám bụi bẩn và khó lau chùi.

Cả tay nắm tủ cổ điển và hiện đại đều có những ưu và nhược điểm riêng. Lựa chọn loại nào phù hợp phụ thuộc vào phong cách thiết kế, sở thích cá nhân.
 
Ví dụ như: Không gian thiết kế bạn đang hướng đến đối với ngôi nhà của bạn là gì, loại tủ lắp đặt theo hơi hướng nào ? Từ đó mới có thể quyết định được sử dụng loại nào mới phù hợp.

Bên cạnh việc nên sử dụng tay nắm loại nào phù hợp, bạn cũng cần lưu ý đến chất lượng sản phẩm. Nên chọn mua tay nắm tủ từ thương hiệu uy tín để đảm bảo độ bền và an toàn khi sử dụng. Hy vọng những thông tin trên, Ngũ kim Đăng Thành đã  giúp bạn lựa chọn được loại tay nắm tủ phù hợp cho không gian nội thất của mình.

Bài trước Bài sau